SO SÁNH HẢI SẢN ĐÔNG LẠNH VÀ HẢI SẢN TƯƠI SỐNG

SO SÁNH HẢI SẢN ĐÔNG LẠNH VÀ HẢI SẢN TƯƠI SỐNG

SO SÁNH HẢI SẢN ĐÔNG LẠNH VÀ HẢI SẢN TƯƠI SỐNG

SO SÁNH HẢI SẢN ĐÔNG LẠNH VÀ HẢI SẢN TƯƠI SỐNG

SO SÁNH HẢI SẢN ĐÔNG LẠNH VÀ HẢI SẢN TƯƠI SỐNG
SO SÁNH HẢI SẢN ĐÔNG LẠNH VÀ HẢI SẢN TƯƠI SỐNG
So sánh hải sản đông lạnh và hải sản tươi sống

      Ở Việt Nam người dân dần quên với từ “ hải sản đông lạnh”. Vậy như thế nào được coi là hải sản đông lạnh? Việc bảo quản và sử dụng hải sản đông lạnh như thế nào?  Đây là những câu hỏi băn khoăn của rất nhiều người.

 

1. Tìm hiểu về hải sản đông lạnh

      Trên thế giới hiện nay, hải sản đông lạnh đều đã quá phổ biến. Cái điều đặc biệt ở đây chính là quy trình chế biến hải sản đông lạnh theo một quy trình hiện đại khắt khe, nhằm kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm, giữ hải sản tươi lâu hơn đến lúc chế biến.

      Ngay từ khâu tìm kiếm và tuyển chọn nguyên liệu, chúng đã được thực hiện một cách rất khắt khe. Chỉ những sản phẩm thực sự đạt tiêu chuẩn mới được đưa vào dây truyền sản xuất vô trùng, đóng gói và bảo quản theo chuẩn quốc tế. Trước khi đến tay người tiêu dùng, sản phẩm đông lạnh còn phải trải qua nhiều khâu kiểm tra rất khắt khe của các cơ quan nhà nước. Chính vì vậy sản phẩm đông lạnh là một trong những thực phẩm an toàn và sạch sẽ.

Nên mua hải sản đông lạnh 

2. So sánh giữa hai loại thực phẩm tươi sống và đông lạnh
      Về thực phẩm tươi sống
      Theo truyền thống, thói quen văn hóa của người Đông Nam Á, họ thường ra chợ tìm đến những sản phẩm tươi ngon về chế biến và sử dụng. Họ tin rằng những gì còn tươi như vậy đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của con người. Những họ đâu có thể nghĩ rằng những thứ thực phẩm tươi sống ấy vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị nhiễm khuẩn độc hại.
     Về thực phẩm đông lạnh
     Tại các nước phát triển, họ thường xuyên sử dụng thức ăn đông lạnh làm nguồn thực phẩm chính. Vì tất cả những sản phẩm đông lạnh đều được kiểm soát nghiêm ngặt về sự an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, thực phẩm tươi sống sau khi được cấp đông có khả năng bảo quản được trong một khoảng thời gian dài mà vẫn đảm bảo hương vị tươi ngon.


     Tuy nhiên không phải đông nào cũng là đông. Đông lạnh ở đây hiểu là cấp đông, thực phẩm được làm lạnh thật nhanh, xuống -40 độ C, rồi đem trữ đông ở -18 độ C. Thời gian làm lạnh (cấp đông) càng nhanh càng tốt, để những tinh thể nước đá li ti trong thực phẩm không phát triển to được, tránh làm đâm toạc màng tế bào, nước cốt (natural juice) không thoát khỏi thực phẩm khi rã đông, hải sản sẽ giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng. Ở nhiệt độ -15 độ C thì hầu hết các vi khuẩn và mốc men tạm ngừng phát triển. Do đó, thực phẩm đông lạnh khá an toàn nếu khâu chế biến (ở nhà máy) kiểm soát vi sinh tốt, và rã đông (ở nhà) đúng cách.